Trong chuỗi sự kiện của Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam tổ chức tại Tp Nha Trang, Hội thảo “Ứng dụng AI trong xây dựng và phát triển bền vững” chiều 11/5 /2024 cùng với Hội nghị Hội viên và Lễ trao giải “VECAS AWARD 2023” tại Khách sạn Novotel. Đây là chuỗi sự kiên hàng năm của Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam.

Hội thảo đã mang đến nhiều kiến thức, thông tin đang được các cơ quan quản lý và các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực xây dựng, khoa học công nghệ quan tâm. Hội thảo vinh dự có sự hiện diện của các vị khách quý và cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng: KTS Trần Ngọc Chính, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam; Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng; Ông Bùi Văn Dưỡng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng; Ông Lê Minh Long, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường – Bộ Xây dựng.

Với bài trình bày “AI – Tương lai của Tư vấn thiết kế xây dựng” Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ và Tư vấn CIC Nguyễn Hoàng Hà đã cho rằng AI đang dần len lỏi vào mọi ngóc ngách của đời sống và ngành xây dựng cũng không ngoại lệ. Chúng ta, những người hành nghề tư vấn đang chứng kiến sự bùng nổ của AI, mang đến nhiều cơ hội mới cho lĩnh vực tư vấn thiết kế cũng như những thách thức cần phải quan tâm. Để minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của AI, Tổng Giám đốc CIC đã giới thiệu một số giải pháp mà các nhà sản xuất công nghệ trên thế giới đã tạo ra sản phẩm AI, hỗ trợ cho công tác thiết kế.

  • Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ và Tư vấn CIC Nguyễn Hoàng Hà trình bày tại Hội thảo

Bài trình bày của đại diện hãng Autodesk tại Việt Nam, ông Lê Hiếu Hồng Phúc đã giới thiệu với hội thảo một khảo sát mới nhất của Autodesk cho thấy 66% các nhà lãnh đạo cho rằng AI sẽ trở nên thiết yếu đối với doanh nghiệp của họ trong vòng 2 – 3 năm tới và theo những hiểu biết từ Accenture và Frontier Economics, ngành xây dựng có thể chứng kiến mức tăng trưởng lợi nhuận đáng kể với ước tính 71% thông qua tích hợp AI trong 10 năm tới.

Với mô phỏng công nghệ “Tự động hóa thiết kế và quản lý dự án với Autodesk AI”,

Ông Phúc đã chia sẻ với hội thảo những ứng dụng AI khá hữu ích, dễ thực hiện và có sẵn của Autodesk đối với công tác quy hoạch, thiết kế, đo bóc khối lượng, quản lý xây dựng.

  • Ông Lê Hiếu Hồng Phúc – Trưởng đại diện Autodesk Asia tại Việt Nam – Đại diện Autodesk trình bày tại Hội thảo

Với chủ đề “Net Zero – Yêu cầu và giải pháp trong thiết kế xây dựng”, Thạc sỹ Trần Phương, Trưởng phòng công trình xanh và tiết kiệm năng lượng –đại diện Viện Khoa học Công nghệ xây dựng – IBST đã mang tới hội thảo bức tranh tổng thể hiện nay về các giải pháp cụ thể mà các nhà tư vấn, xây dựng và quản lý cần quan tâm để đáp ứng yêu cầu giảm giảm phát thải ròng bằng “0” đến năm 2050 như cam kết của chính phủ tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) .Đây là những giải pháp đã được nghiên cứu, ứng dụng tại một số dự án cụ thể đã được nhóm nghiên cứu của IBST thực hiện.

  • ThS. Trần Phương, Trưởng Phòng công trình xanh và Tiết kiệm năng lượng, Viện Khoa học công nghệ xây – IBST trình bày tại Hội thảo

Khác với các bài trình của các đồng nghiệp Việt Nam về công nghệ, Giáo sư Takuro Mori -Đại Học Hiroshima; và Ông Yoshihiko Yamaoka – Công ty Life Design Kabaya đã mang đến hội nghị những hình ảnh khá bắt mắt và thân thiện với cảnh quan thiên nhiên bởi những ngôi nhà có kết cấu gỗ, được sáng tạo bởi những kiến trúc sư, kỹ sư tại Nhật Bản. Kết cấu nhà gỗ không còn xa lạ với Việt Nam, nhưng những kỹ thuật sản xuất, xử lý gỗ đảm bảo chống lại sự khắc nghiệt của môi trường, kỹ thuật kết nối, phương pháp thi công xây dựng là những kinh nghiệm đáng quý để các nhà xây dựng Việt Nam học tập. Các chuyên gia Nhật Bản hy vọng rằng, không lâu xa hơn nữa, những ngôi nhà có kết cấu gỗ theo kỹ thuật của Nhật Bản sẽ xuất hiện nhiều trên các vùng núi cao, vùng biển thơ mộng như Tp Nha Trang.

  • Ông Yoshihiko Yamaoka – Công ty Life Design Kabaya trình bày tại Hội thảo

  • Giáo sư Takuro Mori -Đại Học Hiroshima trình bày tại Hội thảo.

  • Chủ tịch Hiệp hội tặng hoa các Diễn gia trình bày tại Hội thảo